Da thuộc là gì? Thế nào là da thuộc?

   Da thuộc vô cùng thịnh hành và được cả thế giới ưa chuộng trong suốt những năm qua

_____________________________________________________________________________________________________________

Bạn là một tín đồ của đồ da và luôn khao khát muốn sở hữu cho mình những sản phẩm Da Thật, Chất và Phong cách? Bạn là một người mới bắt đầu đam mê về da và muốn tìm hiểu về chất liệu này? Bạn đã nghe nhiều về cụm từ “da thuộc” nhưng không hiểu rõ về nó?

DragonCraft sẽ giúp bạn hiểu hơn về Da Thuộc.

1. Da thuộc là gì?

Da thuộc là một loại vật liệu bền và dẻo được chế biến thông minh qua quá trình thuộc da của động vật như da bò, da bê, da trâu, da dê, da cừu, da cá sấu… tuy nhiên thông dụng nhất vẫn là da bò. Da thuộc có thể được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau, ở những quy mô lớn nhỏ, từ thô sơ cho tới cầu kỳ.

Việc sử dụng da động vật làm vật liệu trong may mặc đã có từ thời cổ đại và rất phổ biến. Tuy nhiên, mãi về sau da thuộc mới xuất hiện và được ưa chuộng.

 

 

2. Công nghệ thuộc da thủ công

Để tạo ra da thuộc phải trải qua giai đoạn sơ chế chuẩn bị cho tấm da sạch, mềm và dễ thẩm thấu các chất hóa học hay tự nhiên sẽ được sử dụng để biến tấm da sống thành da thuộc dùng trong thời trang, may mặc và nhiều ngành công nghiệp khác.

Đầu tiên, da được lóc cẩn thận khỏi các thớ thịt và mỡ, rồi được phân loại cẩn thận theo chủng loại da và chất lượng. Sau đó da được ngâm dể giũ sạch các chất bẩn.

Tiếp theo, sử dụng một loại vôi nước để tẩy lông đồng thời loại bỏ một số chất đạm, sợi trong da và thay đổi ít nhiều cấu trúc của da để da thẩm thấu tốt hơn trong những hóa chất sẽ được sử dụng trong các khâu kế tiếp.

Sau đó, da được xử lý qua hóa chất (tùy vào nơi sản xuất từ đó mà quyết đinh chất lượng, tuổi thọ, đồ mềm dẻo của da).

Cuổi cùng, da được phơi ráo nước, bôi dầu, phơi khô, nhào cho mềm và đều dầu, cán phẳng và nhuộm màu (nếu cần).

 

 

3. Quy trình sản xuất da thuộc

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra các sản phẩm da thuộc.Tùy từng quốc gia, dân tộc mà da thuộc được tạo ra bằng các phương pháp khác nhau như:

Thời cổ đại, khi con người còn chưa biết nhiều về da thuộc, họ sử dụng nước vôi hoặc nước tiểu để ngâm da sau đó giặt sạch, phơi trên cao cho đến khi da đạt đến độ dẻo dai nhất định.Người Ai Cập cổ đại dùng dầu làm từ các loại cây để ngâm da.Trong khi đó, người Trung Quốc dùng lòng đỏ trứng gà

Khi bắt đầu có sự xuất hiện của các loại hóa chất, con người đã biết cách sử dụng chúng trong việc sơ chế da thuộc.Bằng cách ngâm da trong dung dịch crom, bằng cách này, da thuộc có khả năng kéo giãn tốt hơn nhưng độ đàn hồi lại giảm.

 

 

4. Ưu điểm và nhược điểm của da thuộc 

Da thuộc là gì? Những ưu nhược điểm của da thuộc như nào?

Ưu điểm của da thuộc

  • Để có được sản phẩm da đẹp và không có lỗi, da thuộc được làm từ nguồn gia sức khỏe mạnh với môi trường sống tốt.
  • Do thuộc với tanin tự nhiên nên sản phẩm từ da thuộc hầu hết đều thân thiện với môi trường cũng như sức khỏe của người sử dụng.
  • Sau một thời gian sử dụng, sản phẩm được làm từ da thuộc sẽ càng mềm và bóng, ngả màu tự nhiên tạo nên một sản phẩm độc nhất không trùng lặp.
  • Sản phẩm da thuộc có màu sắc ấm áp từ tự nhiên, mềm mịn và đầy sang trọng

Nhược điểm của da thuộc

  • Sản phẩm từ da thuộc nhìn chung có giá thành cao
  • Da thuộc thường khó bảo quản hơn các loại da khác

 

 

5. Cách bảo quản các sản phẩm da thuộc hiệu quả

Khi đã hiểu da thuộc là gì, cũng như các ưu nhược điểm của chúng, chúng ta cần biết làm thế nào để bảo quản các sản phẩm da thuộc hiệu quả.

Một điều chắc chắn rằng không ai trong số chúng ta muốn những chiếc áo hay túi sách đắt tiền của mình bị mốc, bị bẩn hay trở nên cũ kĩ sau một vài lần sử dụng.Để bảo quản các sản phẩm da thuộc là điều không phải ai cũng biết làm.Bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

  • Tuyệt đối không ngâm áo hay túi trong nước hay các sản phẩm giặt.
  • Sau khi bị dính nước, phải dùng vải mềm lau khô sau đó treo lên giá đến khi khô mới được cất vào tủ.
  • Không đựng vật nặng hoặc nhồi nhét quá nhiều vào túi, làm như thế sẽ mất độ đàn hồi của da làm cho túi chóng hỏng.
  • Không sử dụng các loại gôm, xịt, hay các sản phẩm tạo mùi, nước hoa vì thường trong các sản phẩm này chứa một lượng cồn nhất định sẽ làm cho áo da hay túi sách, giày của bạn bị “nổ” da.
  • Không để áo hay túi trong túi nilon hay túi kín sẽ hấp hơi nước làm sản phẩm bị mốc.
  • Khi giặt cần chú ý những thông số ghi trên mắc áo như nhiệt độ nước, có được sử dụng sản phẩm tẩy không, có được là không…
  • Trong trường hợp bạn không biết cách giặt hoặc không có dụng cụ, các sản phẩm dành riêng cho da thuộc thì một lời khuyên tốt nhất bạn nên mang chúng ra tiệm giặt là chuyên dụng để đảm bảo những chiếc áo hay túi sách đắt đỏ không bị bạn làm hỏng.

 

 

Trên đây là một vài điều cần biết da thuộc là gì? Nguồn gốc của da thuộc, các sản phẩm được làm từ da thuộc cũng như những cách bảo quản các sản phẩm da thuộc hiệu quả. DragonCraft hy vọng những thông tin giúp bạn hiểu rõ da thuộc là gì và cách bảo quản để sản phẩm của bạn luôn bền đẹp.